Các loại vật liệu cách nhiệt: Hướng dẫn cơ bản để chọn loại vật liệu phù hợp nhất cho bạn

“ Cách nhiệt có nhiều dạng, và không có hai loại cách nhiệt nào được tạo ra bằng nhau . Điều đó không có nghĩa là một loại tốt hơn loại kia, chỉ là các loại khác nhau dành cho các ứng dụng khác nhau. Điều này có nghĩa là vì vật liệu cách nhiệt hoạt động như một rào cản chống lại sự mất nhiệt vào mùa đông hoặc tăng nhiệt vào mùa hè, một số loại sẽ hoạt động tốt hơn ở những vị trí cụ thể hơn những loại khác ”

Nhưng làm thế nào để bạn xác định loại vật liệu cách nhiệt phù hợp với bạn nhất? Và tại sao quyết định này lại quan trọng đến vậy? Hãy cùng xem một số số liệu thống kê để hiểu rõ hơn.

  Các yếu tố quan trọng khi chọn loại vật liệu cách nhiệt tốt nhất cho ngôi nhà của bạn.

  Điều quan trọng cần nhớ là hiệu quả của vật liệu cách nhiệt trong nhà phụ thuộc vào cách nó được lắp đặt tốt như thế nào và mức độ phù hợp của nó đối với vị trí và khí hậu của bạn. Do đó, trước khi xem xét nhiều loại cách nhiệt, điều quan trọng là phải ghi nhớ ba yếu tố sau:

1. Bạn đang cách nhiệt phần nào của ngôi nhà?

Các loại vật liệu cách nhiệt khác nhau phù hợp với các phần khác nhau của ngôi nhà của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang muốn cách nhiệt một bức tường mới, bạn có thể sử dụng mền hoặc cuộn (thảo luận bên dưới). Tuy nhiên, nếu bạn đang cố gắng cách nhiệt cho một bức tường hiện có, tốt hơn hết bạn nên chọn vật liệu cách nhiệt dạng lỏng (cũng được thảo luận bên dưới) vì điều đó sẽ hiệu quả hơn về chi phí.

2. Giá trị R bắt buộc của Khu vực của bạn là gì?

Giá trị R của các loại cách điện khác nhau giúp xác định khả năng chống tổng thể của nó đối với dòng nhiệt dẫn điện. Giá trị R của vật liệu cách nhiệt càng lớn thì hiệu quả càng cao. Các đề xuất giá trị R có thể thay đổi tùy theo khí hậu và vị trí của bạn.

3. Ngân sách của bạn là gì?

  Nếu bạn định cách nhiệt cho một phần lớn ngôi nhà của mình, thì chênh lệch chi phí giữa các loại vật liệu cách nhiệt khác nhau có thể lên tới hàng trăm đô la. Trong khi lưu ý đến chi phí, điều quan trọng cần nhớ là hầu hết các vật liệu cách nhiệt đều tự trả về lâu dài. Việc tiết kiệm năng lượng trong hóa đơn sưởi ấm và làm mát của bạn cùng với những lợi ích sức khỏe mà một số hình thức cách nhiệt đắt tiền hơn mang lại sẽ đáng đồng tiền bát gạo.

  Bạn cũng sẽ muốn xem xét các yếu tố khác, chẳng hạn như tuổi thọ của vật liệu cách nhiệt, tính dễ lắp đặt, lượng nội dung tái chế trong vật liệu và tác động của nó đến chất lượng không khí. Một yếu tố quan trọng khác là tính dễ cháy. Một số loại dễ bắt lửa hơn những loại khác. Chúng tôi sẽ thảo luận chi tiết về yếu tố này với từng loại.

7 loại vật liệu cách nhiệt thông dụng nhất hiện nay:

Tùy thuộc vào các yếu tố nêu trên, đây là tất cả các loại cách nhiệt khác nhau mà bạn có thể lựa chọn. Tất nhiên, mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm riêng và phù hợp với các mục đích khác nhau.

1. Vật liệu cách nhiệt dạng tấm cuộn:

Cách nhiệt cuộn - các loại vật liệu cách nhiệt

Cách nhiệt cuộn - các loại vật liệu cách nhiệt

  Loại cách nhiệt phổ biến nhất là ở dạng tấm hoặc cuộn. Những tấm chăn này có thể được làm bằng sợi thủy tinh, sợi tự nhiên, bông khoáng và sợi nhựa, mặc dù loại phổ biến nhất là cách nhiệt bằng sợi thủy tinh. Nó có thể có hoặc không có mặt bạc, đóng vai trò như một màng ngăn hơi và ngăn không khí.

Ưu điểm: Vật liệu cách nhiệt bằng sợi thủy tinh dễ dàng có sẵn và có nhiều tiện ích. Bạn có thể lắp đặt nó trên trần nhà, làm vật liệu cách nhiệt trên gác mái, không gian thu thập thông tin và sàn chưa hoàn thiện. Nó cũng khá phải chăng và cài đặt khá đơn giản, và bạn có thể tự làm nó. Các hình thức cách nhiệt khác cũng có những lợi ích tương tự.

Nhược điểm: Bông cách nhiệt có kích thước cắt sẵn và việc điều chỉnh lại thường sẽ gây ra nén, do đó làm giảm hiệu quả. Một nhược điểm khác là cách điện batt có thể có giá trị R rất thấp trên mỗi inch (từ 2,9 - 3,8), vì vậy bạn sẽ cần nhiều lớp để đạt được giá trị R mong muốn của mình.

2. Mút xốp cách nhiệt.

Mút xốp cách nhiệt – các loại vật liệu cách nhiệt

Mút xốp cách nhiệt – các loại vật liệu cách nhiệt

  Tấm xốp và tấm cách nhiệt bằng xốp cứng chắc hơn rất nhiều so với các cuộn giấy bạc hoặc tấm cách nhiệt. Bạn có thể tìm thấy xốp cách nhiệt ở nhiều chất liệu và độ dày khác nhau. Do đó, tiện ích của chúng khá rộng rãi, và những tiện ích này có thể được áp dụng ở hầu hết mọi nơi trong nhà của bạn. Chúng có hiệu quả như lớp phủ tường (cả bên trong và bên ngoài), như vật liệu cách nhiệt cho mái nhà, trong các cửa sập áp mái và cũng như cách nhiệt nền móng trong khi xây dựng.

  Bọt cách nhiệt cứng có thêm ba loại: Extrised Polystyrene ( XPS), Pe Foam, Túi khí cách nhiệt. Giá trị R trên mỗi inch của chúng lần lượt là khoảng 6,5-6,8, 5 và 3,8.

  Ưu điểm: Tấm cách nhiệt bằng tấm bọt xốp cung cấp gần gấp đôi giá trị R của bất kỳ vật liệu cách nhiệt nào khác với cùng độ dày. Chúng giúp giảm sự dẫn nhiệt qua các đinh tán bằng gỗ và thép. Hơn nữa, chúng bền hơn, chống nước, dễ gia công hơn và thấm hơi nước.

  Nhược điểm: Việc lắp đặt tấm xốp cách nhiệt có thể khá tốn kém trên các bức tường hiện có. Bạn sẽ phải phá bỏ bức tường và xây dựng lại từ đầu với lớp cách nhiệt của nó. Vì vậy, đối với những ngôi nhà được xây dựng trước, bạn nên chọn từ các loại vật liệu cách nhiệt khác.

3. Các hình thức bê tông cách nhiệt.

  Các dạng bê tông cách nhiệt (ICF) là cấu trúc hình chữ H bao gồm hai bức tường bê tông được đúc giữa các lớp trên vật liệu cách nhiệt. Chúng cho phép tạo ra một kênh không khí mở ở giữa hai bức tường, dẫn đến khả năng chịu nhiệt cao lên đến R-20.

  Ưu điểm: Các dạng bê tông cách nhiệt có thể tăng cường các bức tường của ngôi nhà của bạn. Chúng cũng tiết kiệm đến 20% năng lượng sử dụng để sưởi ấm và làm mát. Một lợi ích khác là kiểm soát tiếng ồn và nhiệt độ.

  Nhược điểm: Côn trùng và nước ngầm có thể làm hỏng cấu trúc vì màng xốp không côn trùng hoặc không thấm nước. Loại vật liệu cách nhiệt này cũng có thể khá đắt tiền và có thể không phải là phương pháp hiệu quả nhất vì nhiệt vẫn có thể rò rỉ qua bê tông không cách nhiệt. Nếu bạn đang xây dựng một công trình mới hoặc nếu bạn đang tiến hành sửa chữa lớn, thì bạn nên chọn loại này.

4. Vật liệu cách nhiệt xenlulo

  Cách nhiệt dạng lỏng hoặc dạng thổi cũng là một trong những loại cách nhiệt phổ biến nhất đang được sử dụng hiện nay. Nó hoặc được hình thành trực tiếp dưới dạng vật liệu rời hoặc được chia thành các mảnh và hạt nhỏ hơn, tạo cho nó một vẻ ngoài mềm mại. Vật liệu cách nhiệt dạng thổi rất hữu ích vì bạn có thể sử dụng nó trong các bức tường, trần nhà, không gian thu thập thông tin và gác mái mà không làm ảnh hưởng đến cấu trúc. Điều này làm cho nó trở nên lý tưởng cho những không gian mà vật liệu cách nhiệt thông thường sẽ không phù hợp.

  Vật liệu cách nhiệt dạng lỏng thường được làm bằng sợi thủy tinh, xenlulo hoặc bông khoáng. Nó được bán dưới dạng túi và chủ yếu yêu cầu thiết bị đặc biệt để thổi vào các hốc của tòa nhà.

  Ưu điểm: Vật liệu cách nhiệt dạng thổi thường rất thân thiện với môi trường vì nó được làm bằng vật liệu phế thải tái chế. Nó dễ sử dụng và hiệu quả ở những khu vực nhỏ nơi các hình thức cách nhiệt khác không hoạt động, đặc biệt là xung quanh đường ống và hệ thống ống gió. Bạn có thể tái sử dụng nó bằng cách thu thập vật liệu bằng cách sử dụng chân không và di dời nó khi cần thiết.

  Nhược điểm: Khu vực này cần phải được bịt kín và trong một số trường hợp, bạn cũng có thể cần phải lắp đặt hệ thống thoát hơi soffit. Nó có thể yêu cầu một chuyên gia để lắp đặt nếu bạn đang sử dụng chất lấp đầy xenlulo. Nếu không được làm kín đúng cách, loại vật liệu cách nhiệt này rất dễ bị nấm mốc

5. Rào cản bức xạ cách nhiệt.

túi khí các nhiệt - vật liệu cách nhiệt

Tấm bạc cách nhiệt - vật liệu cách nhiệt

  Cách nhiệt phản xạ kết hợp các rào cản bức xạ như lá nhôm, cùng với lớp nền như bong bóng polyetylen, bìa cứng, giấy kraft hoặc phim nhựa, vào hệ thống cách nhiệt nhà thông thường. Do cách thức hoạt động của chúng, lớp cách nhiệt bằng bức xạ có hiệu quả nhất ở những vùng khí hậu nóng

  Ưu điểm: Lắp đặt đơn giản, cung cấp màng chắn nước và tốt cho việc bọc hệ thống ống gió & đường ống. Nó không bị suy giảm theo thời gian như hầu hết các loại vật liệu cách nhiệt khác. Chúng có thể giảm chi phí làm mát từ 5-10% ở những khu vực cực kỳ nóng. Các rào cản bức xạ rất dễ lắp đặt do đó không cần sự hỗ trợ của chuyên gia.

  Nhược điểm: Vật liệu cách nhiệt chống bức xạ không hiệu quả như một vật liệu cách nhiệt mùa đông và thường được sử dụng kết hợp với vật liệu cách nhiệt bằng bọt. Hiệu suất của nó có thể bị giảm do các vấn đề đơn giản như tích tụ bụi.

6. Xịt bọt và tạo bọt cách nhiệt tại chỗ

Xốp cách nhiệt dạng phun lỏng được phun, đổ, tạo bọt hoặc bơm vào dưới dạng chất lỏng nở ra và đông cứng để lấp đầy không gian có sẵn. Nó đắt hơn các loại vật liệu cách nhiệt khác nhưng có giá trị R cao hơn và giúp bạn tiết kiệm tiền cho một số nhiệm vụ chống thời tiết như sơn phủ.

Xốp cách nhiệt dạng phun cho phép bạn che phủ nhiều diện tích bề mặt hơn và giúp bạn dễ dàng tiếp cận các khu vực khó tiếp cận. Nó có hiệu quả bịt kín mọi vết nứt hoặc khoảng trống trong nhà của bạn và làm giảm luồng không khí, giảm thất thoát nhiệt. Loại vật liệu cách nhiệt này có hai dạng phổ biến - ô hở (ít đặc hơn và chứa đầy không khí) và ô kín (ô có mật độ cao và chứa đầy khí). Nó thường được sử dụng trên tường, bề mặt gác mái, dưới sàn nhà hoặc thậm chí bên dưới mái nhà.

Ưu điểm: Nó có hiệu quả gấp đôi so với cách nhiệt batt và có thể lấp đầy các kẽ hở và hốc nhỏ để cách nhiệt tốt hơn. Giảm sự truyền âm thanh và không cần lớp chắn hơi riêng biệt.

Nhược điểm: Xốp cách nhiệt dạng phun ô kín hiệu quả hơn nhưng cũng đắt hơn so với các loại vật liệu cách nhiệt khác. Xốp cách nhiệt dạng phun ô thoáng có giá thành rẻ hơn nhưng thấm nước tốt hơn. Do đó, nó không nên được sử dụng dưới lòng đất hoặc làm vật liệu cách nhiệt trong sàn. Tự làm bằng cách phun bọt xốp cách nhiệt là một ý tưởng tồi, vì vậy việc thuê một nhà thầu có kinh nghiệm cũng sẽ làm tăng thêm chi phí lắp đặt.

Vì ở Việt Nam chưa thông dụng loại vật liệu các nhiệt này nên việc tìm và mua sản phẩm vô cùng khó khăn.

7. Tấm cách nhiệt kết cấu (SIPS)

  Kết cấu tấm cách nhiệt là tấm xây dựng hiệu suất cao bao gồm hai vật liệu bao bọc bằng ván cứng với bọt cách nhiệt ở giữa chúng. Các tấm này được sản xuất trong điều kiện nhà máy và có nhiều kích cỡ khác nhau. Lõi xốp thường được làm từ polystyrene mở rộng (EPS), polystyrene ép đùn (XPS), hoặc bọt polyurethane (PUR), và các bảng cấu trúc thường là bảng sợi định hướng (OSB).

  SIP có thể chặn tiếng ồn tần số cao một cách hiệu quả nhưng không chặn âm thanh tần số thấp. Vì một số tấm cách nhiệt kết cấu có kích thước 8 feet x 24 feet, người lắp đặt có thể thiết lập toàn bộ phần tường và mái một cách nhanh chóng, điều này có thể giúp giảm thời gian đóng khung.

  Ưu điểm: SIP có giá trị R trên mỗi inch cao nhất trong tất cả các loại vật liệu cách nhiệt. Chúng dễ lắp đặt và thường được phủ bằng giấy bạc có thể hoạt động như một lớp ngăn ẩm. Ngoài ra, SIP còn tiết kiệm năng lượng lên đến 12%.

  Nhược điểm: Bạn sẽ cần phải cắt bọt để vừa với chướng ngại vật, điều này có thể làm giảm hiệu quả của nó trừ khi được sử dụng kết hợp với bọt bịt kín. SIPs không phải là chất chống côn trùng và động vật gây hại, vì vậy chúng cần được tẩm thuốc diệt côn trùng và vẫn không an toàn 100%. Mặt khác, chúng có đặc tính kín khí mạnh. Bạn sẽ cần hệ thống thông gió thích hợp trong nhà để đáp ứng các quy tắc xây dựng và an toàn.

Vì ở Việt Nam chưa thông dụng loại vật liệu các nhiệt này nên việc tìm và mua sản phẩm vô cùng khó khăn.

Các loại vật liệu cách nhiệt phổ biến hiện nay tại thị trường Việt Nam.

1. Vật liệu cách nhiệt từ bông sợi thủy tinh ( bông thủy tinh glasswool):

  Bông sợi thủy tinh là vật liệu cách nhiệt phổ biến nhất được sử dụng trong thời hiện đại. Bởi vì nó bao gồm nhiều sợi thủy tinh rất mỏng được sắp xếp thành một kết cấu xốp tương tự như len và được kết dính gắn các sợi với nhau linh hoạt tạo nên sản phẩm có các khả năng cách nhiệt, cách âm, chống cháy tốt, bền với môi trường, không bị ăn mòn bởi hóa chất, sợi thủy tinh có thể giảm thiểu sự truyền nhiệt. Nhược điểm chính của sợi thủy tinh là gây kích ứng da cho người MỚI khi xử lý nó. Tuy nhiên, khi sử dụng thiết bị an toàn thích hợp, việc lắp đặt bằng sợi thủy tinh có thể được thực hiện mà không xảy ra sự cố.

bông thủy tinh - vật liệu cách nhiệt

  Vật liệu cách nhiệt bằng sợi thủy tinh.

  Vật liệu cách nhiệt từ sợi thủy tinh là vật liệu cách nhiệt không cháy tuyệt vời, với giá trị R nằm trong khoảng từ R-2,9 đến R-3,8 mỗi inch. Nếu bạn đang tìm kiếm một vật liệu cách nhiệt giá rẻ thì đây chắc chắn là cách để đi, mặc dù việc lắp đặt nó đòi hỏi các biện pháp phòng ngừa an toàn. Đảm bảo sử dụng kính bảo vệ mắt, khẩu trang và găng tay khi xử lý sản phẩm này.

2. Vật liệu cách nhiệt từ bông sợi rockwool ( len đá):

  Bông khoáng cách nhiệt thực sự đề cập đến một số loại cách nhiệt khác nhau. Đầu tiên, nó có thể đề cập đến bông thủy tinh là sợi thủy tinh được sản xuất từ thủy tinh tái chế. Thứ hai, nó có thể đề cập đến len đá, một loại vật liệu cách nhiệt được làm từ đá bazan. Cuối cùng, nó có thể ám chỉ len xỉ được sản xuất từ xỉ từ các nhà máy thép. Phần lớn len khoáng ở Việt Nam thực sự được làm từ len đá.

bông khoáng rockwool - vật liệu cách nhiệt

  Các nhiệt bằng len đá - vật liệu cách nhiệt

  Bông khoáng( rockwool) có thể được mua dưới dạng batts hoặc như một vật liệu rời. Hầu hết bông khoáng không có phụ gia để làm cho nó chống cháy, làm cho nó kém sử dụng trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt . Tuy nhiên, nó không dễ bắt lửa. Khi được sử dụng cùng với các hình thức cách nhiệt khác, chống cháy hơn, bông khoáng chắc chắn có thể là một cách hiệu quả để cách nhiệt cho các khu vực rộng lớn. Bông khoáng có giá trị R nằm trong khoảng từ R-2,8 đến R-3,5.

  Vì vậy, cellulose không chỉ có lẽ là một trong những hình thức cách nhiệt thân thiện với môi trường nhất, mà nó còn là một trong những hình thức cách nhiệt chống cháy nhất. Tuy nhiên, chất liệu này cũng có những mặt trái nhất định, chẳng hạn như dị ứng mà một số người có thể mắc phải với bụi báo. Ngoài ra, việc tìm kiếm những cá nhân có kỹ năng sử dụng loại vật liệu cách nhiệt này là tương đối khó so với sợi thủy tinh. Tuy nhiên, cellulose là một phương tiện cách nhiệt rẻ và hiệu quả.

3. Vật liệu cách nhiệt từ bọt Polyurethane:

  Mặc dù không phải là chất cách nhiệt phong phú nhất nhưng bọt polyurethane là một dạng cách nhiệt tuyệt vời. Ngày nay, bọt polyurethane sử dụng khí không chứa chlorofluorocarbon (CFC) để sử dụng làm tác nhân thổi. Điều này giúp giảm lượng thiệt hại cho tầng ôzôn. Chúng tương đối nhẹ, nặng khoảng 2 pound / foot khối (2 lb / ft ^ 3). Chúng có giá trị R xấp xỉ R-6,3 trên inch độ dày. Ngoài ra còn có các loại bọt có mật độ thấp có thể được phun vào các khu vực không có lớp cách nhiệt. Các loại vật liệu cách nhiệt polyurethane này có xu hướng có định mức R-3,6 trên mỗi inch độ dày. Một ưu điểm khác của loại vật liệu cách nhiệt này là có khả năng chống cháy.

4. Vật liệu cách nhiệt từ bọt XPS:

  Polystyrene là một loại bọt nhựa nhiệt dẻo không thấm nước, là vật liệu cách âm và cách nhiệt tuyệt vời. Nó có hai loại, mở rộng (EPS) và ép đùn (XPS) còn được gọi là xốp. Hai loại khác nhau về xếp hạng hiệu suất và chi phí. XEPS đắt hơn có giá trị R là R-5,5 trong khi EPS là R-4. Vật liệu cách nhiệt polystyrene có bề mặt nhẵn độc đáo mà không loại vật liệu cách nhiệt nào khác có được.

  Thông thường, bọt được tạo ra hoặc cắt thành khối, lý tưởng cho việc cách nhiệt tường. Bọt dễ cháy và cần được phủ một lớp hóa chất chống cháy có tên là Hexabromocyclododecane (HBCD). HBCD gần đây đã bị chỉ trích vì những rủi ro về sức khỏe và môi trường liên quan đến việc sử dụng nó.

5. Vật liệu cách nhiệt từ ceramic ( sợi gốm ):

  Vải sợi gốm ceramic là loại vải dệt được sản xuất từ sợi gốm ceramic tinh khiết cao Alumino-silicat dựa, gia cố bằng sợi thủy tinh và dây thép hợp kim tùy chọn. Vải gốm ceramic có màu trắng và không mùi, phù hợp cho các ứng dụng nhiệt độ cao lên đến 2.300 ° F

  Vải sợi gốm ceramic chịu nhiệt được sản xuất bằng sợi gốm chịu lửa bao gồm thành nhiều sợi gốm tạo nên một loại vải siêu bền với môi trường và nhiệt độ cao. Avirulent, vô hại, không có tác động xấu tới môi trường.

Loại vật liệu cách nhiệt tốt nhất là gì?

  Về mặt kỹ thuật, không có loại cách nhiệt “tốt nhất”. Tất cả các hình thức khác nhau đều đi kèm với các đặc quyền và nhược điểm, và mỗi hình thức phù hợp với các mục đích khác nhau. Quyết định cuối cùng về loại vật liệu cách nhiệt nào sẽ hoạt động tốt nhất cho ngôi nhà của bạn phụ thuộc vào nơi bạn sống, những phần nào của ngôi nhà bạn đang cách nhiệt, ngân sách của bạn và liệu bạn đang xây dựng ngôi nhà của mình hay nó đã được xây dựng.

  Các dạng vật liệu cách nhiệt phổ biến nhất là sợi thủy tinh, bọt và len khoáng. Loại cách nhiệt phổ biến nhất là bọt xốp, bọt xốp, bọt cứng, và bây giờ là bọt phun. Mặc dù đây là những loại phổ biến nhất, nhưng quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào các yêu cầu và nhu cầu cụ thể của bạn.

Top

   (0)